12 thì trong tiếng Anh – Làm sao để sử dụng đúng cách?

12 thì trong tiếng Anh – Làm sao để sử dụng đúng cách?

Động từ trong tiếng Anh sẽ được chia theo ba thể: quá khứ, hiện tại và tương lai. Quá khứ được sử dụng để mô tả những điều đã xảy ra (ví dụ: trước đó trong ngày, ngày hôm qua, tuần trước, ba năm trước). Thì hiện tại được sử dụng để mô tả những điều đang xảy ra ngay bây giờ, hoặc những thứ xảy ra liên tục. Thì tương lai mô tả những điều chưa xảy ra (ví dụ: sau này, ngày mai, tuần tới, năm sau, ba năm nữa). Nhưng điều gây khó khăn cho người học đó là trong mỗi dạng thức lớn của động từ lại được chia thành bốn thì cụ thể hơn, do đó có tất cả tới 12 thì trong tiếng Anh.

Để nhớ cũng như sử dụng thành thạo các thì đó thật không đơn giản chút nào. Và bài viết dưới đây của vieclam123.vn sẽ giúp người học tiếng Anh có được kiến thức tổng hợp đầy đủ nhất cho các thì trong tiếng Anh cũng như những lưu ý quan trọng để học chúng dễ dàng nhất.

1. Tổng hợp kiến thức về 12 thì trong tiếng Anh

1.1. Các thì hiện tại trong tiếng Anh

các thì hiện tại trong tiếng anh

  • Thì hiện tại đơn:

Bạn dùng thì hiện tại đơn khi muốn diễn tả một thói quen. Đó là điều mà bạn thường xuyên hoặc luôn luôn làm mỗi ngày, mỗi tháng hoặc mỗi năm. Và bạn cũng có thể dùng thì hiện tại đơn để diễn tả một việc mà bạn không bao giờ làm

Ví dụ:  

- I, You, We, They: travel every day.

- He, She, It: travels every day.

  • Thì hiện tại tiếp diễn:

Khi bạn sử dụng thì hiện tại tiếp diễn, nghĩa là bạn đang diễn tả một hành động đang xảy ra ngay tại thời điểm nói. Ngoài ra, một hành động chưa hoàn thành bạn cũng có thể dùng thì hiện tại tiếp diễn để diễn tả nó.

Ví dụ:

- I: am traveling right now.

- You, We, They: are traveling right now.

- He, She, It: is traveling right now.

  • Thì hiện tại hoàn thành:

Thì hiện tại hoàn thành là một trong những thì mà người học hay nhầm lẫn nhất. Người học thường cảm thấy bối rối không biết dùng thì này hay thì hiện tại đơn cho động từ. Tuy nhiên, có một sự khác biệt mà bạn có thể dựa và đó để chia động từ ở thì hiện tại hoàn thành đó là thì này diễn tả những hoạt động đã được hoàn thành ở hiện tại, do đó, bạn cần quan tâm kết quả của hành động để biết mình đã chia đúng thì của động từ hay chưa.

Ví dụ:

- I, You, We, They: have traveled to France.

- He, She, It: has traveled to France.

  • Thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn:

Thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn được dùng để diễn tả các hoạt động đã được bắt đầu trong quá khứ nhưng nó vẫn đang được tiếp tục thực hiện tại thời điểm nói, bạn đã thực hiện hành động đó rồi và vẫn đang thực hiện nó trong hiện tại.

Ví dụ:

- I, You, We, They: have been traveling for a day.

- He, She, It: has been traveling for a day.

1.2. Các thì quá khứ trong tiếng Anh

  • Thì quá khứ đơn:

Bạn sử dụng thì quá khứ đơn khi muốn diễn tả một hoạt động đã xảy ra trong quá khứ và đã chấm dứt không còn liên quan gì đến thời điểm hiện tại.

Ví dụ:

- I, You, We, They, He, She, It: traveled to France yesterday.

  • Thì quá khứ tiếp diễn:

Thì quá khứ tiếp diễn dùng để diễn tả một hành động đang diễn ra trong một thời điểm cụ thể trong quá khứ.

Ví dụ:

- I, He, She, It: was traveling by bus when the deer crossed the road.

- You, We, They: were traveling when the deer crossed the road.

  • Thì quá khứ hoàn thành:

Thì quá khứ hoàn thành là thì dùng để diễn tả các hành động đã được hoàn thành trước một thời điểm cụ thể trong quá khứ.

Ví dụ:

- I, You, We, They, He, She, It: had traveled by car when the bus arrived.

  • Thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn:

Khi bạn muốn nhấn mạnh tính tiếp diễn của một hành động diễn ra trước một hành động khác trong quá khứ, thì bạn cần chia động từ ở thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn.

Ví dụ:

- I, You, We, They, He, She, It: had been traveling for one hour when the car broke down.

1.3. Các thì tương lai trong tiếng Anh

các thì tương lai trong tiếng anh

  • Thì tương lai đơn:

Đây là thì dùng để thể hiện một quyết định, dự định nhất thời mà bạn đưa ra tại thời điểm nói, đồng thời, những động từ thể hiện sự dự đoán dựa trên kinh nghiệm cũng được chia ở thì tương lai đơn.

Ví dụ:

- I, You, We, They, He, She, It: will travel to France tomorrow.

  • Thì tương lai tiếp diễn:

Một hành động sẽ xảy ra tại một thời điểm trong tương lai cần được chia ở thì tương lai tiếp diễn. Hoặc một hành động đang diễn ra thì một hành động khác xen vào trong thời điểm tương lai cũng được chia theo thì tương lai tiếp diễn.

Ví dụ:

- I, You, We, They, He, She, It: will be watching the new at 9 p.m.

  • Thì tương lai hoàn thành

Thì tương lai hoàn thành dùng để mô tả một kế hoạch mà trong đó, có những sự việc, sự kiện đã được xác định là sẽ hoàn thành trước một thời điểm cụ thể trong tương lai.

Ví dụ:

- I, You, We, They, He, She, It: will have travel to France tomorrow.

  • Thì tương lai hoàn thành tiếp diễn:

Tương lai hoàn thành tiếp diễn là từ dùng để diễn tả một hành động đã xảy ra trong quá khứ, kéo dài đến hiện tại, tiếp tục xảy ra và sẽ được hoàn thành tại một thời điểm cho trước trong tương lai.

Ví dụ:

- I, You, We, They, He, She, It: will have been traveling to France tomorrow.

2. Mẹo hay để nhớ 12 thì một cách hiệu quả

Khi nói về ngữ pháp, có vẻ như có rất nhiều các quy tắc mà người học cần phải ghi nhớ. Tất nhiên, có những kiến thức mà bạn cần phải học thuộc lòng, chẳng hạn như bảng động từ bất quy tắc. Tuy nhiên, bạn không nên áp dụng việc học thuộc lòng để học tất cả các dạng ngữ pháp tiếng Anh, đặc biệt là về thì của động từ trong tiếng Anh. Và khi học về cách chia động từ trong tiếng Anh, bạn nên sử dụng các câu có chứa động từ theo thì càng nhiều trong các tình huống thực tế càng tốt Khi một điều gì đó được lặp đi lặp lại nhiều lần đến mức bạn đã quen thuộc với nó, thì bạn sẽ không còn cảm thấy bối rối khi phải sử dụng chúng nữa.

các mẹo hay để học các thì trong tiếng anh

Và dưới đây, vieclam123.vn sẽ đưa ra một vài thông tin hữu ích giúp cho việc học các thì động từ trong tiếng Anh của bạn đọc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Thông thường, khi học các thì tiếng Anh, người học sẽ gặp khó khăn khi phân biệt và sử dụng cặp thì hiện tại hoàn thành – quá khứ đơn và tương lai đơn – tương lai gần. Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc phân biệt để có thể sử dụng chúng mà không có bất kì sự nhầm lẫn nào.

2.1. Phân biệt khi sử dụng thì hiện tại hoàn thành và thì quá khứ đơn

Nếu bạn cảm thấy thật khó để phân biệt khi nào thì sử dụng thì hiện tại hoàn thành, khi nào thì sử dụng thì quá khứ đơn, thì bạn đừng lo lắng, bởi vì bạn không phải là người duy nhất cảm thấy điều đó. Rất nhiều người học tiếng Anh đều cảm thấy bối rối khi sử dụng chúng, và vieclam123.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai thì này.

Thì hiện tại hoàn thành, như chúng tôi đã nêu cách sử dụng thì này ở phần trước, nó được sử dụng để nói về những trải nghiệm trong cuộc sống của chúng ta, những điều chúng ta đã làm, đã thấy, đã cố gắng,…mà không thể xác định một cách chính xác điều này đã xảy ra khi nào. Do đó, trong một câu sử dụng thì hiện tại hoàn thành, bạn sẽ không bao giờ thấy yếu tố thời gian một cách cụ thể như tuần trước, tháng trước, ngày hôm qua, khi tôi là một đứa trẻ… hoặc những yếu tố tương tự.

Ví dụ:

- I have been to Italy. (Tôi đã từng đến Ý.)

Trong câu này, động từ được chia ở thì hiện tại hoàn thành vì bạn không biết thời gian chính xác mà sự việc xảy ra, bạn chỉ nói rằng đó là bạn đã có một chuyến đi trải nghiệm tới Ý vào một lúc nào đó trong cuộc đời.

- I went to Italy in 2005. (Tôi đã đến Ý vào năm 2005.)

Trong câu này, động từ được chia ở thì quá khứ đơn vì đây là một sự kiện với một thời gian cụ thể trong quá khứ.

2.2. Sự khác biệt giữa thì tương lai đơn và tương lai gần (be going to)

Trong phần đầu tiên của bài viết, chúng tôi không nói về thì tương lai gần bởi vì đối với người sử dụng tiếng Anh là tiếng bản ngữ, thì tương lai gần chỉ là một phần nhỏ nằm trong thì tương lai đơn. Hai thì này sẽ ít khi được phân biệt trong giao tiếp, tuy nhiên, trong các bài ngữ pháp, thì tương lai gần và thì tương lai đơn có sự khác nhau rõ rệt.

Mặc dù cả hai thì này đều được sử dụng để biểu thị một sự kiện có thể xảy ra trong tương lai. Song, sự khác biệt để biết sự kiện đó được chia ở thì tương lai gần hay chia ở thì tương lai đơn đó là sự kiện sẽ diễn ra đã được lên kế hoạch hay chỉ là quyết định nhất thời.

Khi đưa ra một quyết định cho một sự kiện tương lai đã được lên kế hoạch trước, hoặc đưa ra kết luận về một điều gì đó sẽ xảy ra trong tương lai dựa trên tình huống hiện tại thì bạn sẽ phải sử dụng thì tương lai gần. Nếu tại thời điểm nói, bạn đưa ra một quyết định cho một sự kiện sẽ xảy ra trong tương lai mà không dựa trên cơ sở nào cả, hoặc suy đoán tương lai dựa trên suy nghĩ hoặc cảm xúc của chính mình mà không có bất kì bằng chứng nào thì bạn phải sử dụng thì tương lai đơn.

Ví dụ:

- Tình huống 1:

Khi bạn và bạn của mình đang nói chuyện, cô ấy nói rằng cô ấy đang đi đến rạp chiếu phim, và đột nhiên cô ấy hỏi bạn rằng: “Are you free tonight? Would you like to go to the National Cinema with me?”. Và bạn trả lời rằng: “What a great idea, I will go with you.” Trong tình huống này, động từ được chia ở thì tương lai đơn vì hai bạn không có kế hoạch đi xem phim từ trước.

- Tình huống 2:

Vào tháng 1, bạn đã đặt phòng khách sạn cho kì nghỉ hè ở Hy Lạp, và bây giờ khi mùa hè bắt đầu, mọi người hỏi bạn về kế hoạch cho kì nghỉ sắp tới “What are your plans for this summer?”. Và câu trả lời đúng của bạn phải là “I’m going to travel to Greeze.” Bạn phải dùng thì tương lai gần vì bạn đã lên kế hoạch cho kì nghỉ hè ở Hy Lạp từ tháng 1.

Và qua những ví dụ trên, chúng tôi mong rằng có thể giúp người học tiếng Anh tránh được một số nhầm lẫn thường gặp khi phải đối mặt với việc học thì động từ trong tiếng Anh. Ngoài ra, nếu bạn muốn có thêm bất cứ bí quyết cũng như kinh nghiệm nào để giúp cho việc học của mình trở nên dễ dàng hơn, thì bạn có thể ghé thăm trang web vieclam123.vn. Mục chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn kiến thức hữu ích của tất cả các môn học, giúp việc học trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết!

Xem bài nguyên mẫu tại: 12 thì trong tiếng Anh – Làm sao để sử dụng đúng cách?



from Đăng tin gia sư miễn phí, không qua trung tâm https://ift.tt/2k1QK2k
via IFTTT

Comments

Popular posts from this blog

Khối đa diện - Những kiến thức cần phải ghi nhớ

Phân tích bài thơ Vội vàng và những điều cần biết

Hướng dẫn cách giải Toán bằng máy tính Casio